Tâm sự của một nhà giáo mới ra trường

Các bạn ạ! Theo nhà sư phạm Sukhomlinski, người giáo viên tốt phải có được những phẩm chất đáng trân trọng. Đó trước hết là một người yêu thương trẻ, tìm niềm vui trong sự giao tiếp với trẻ, tin rằng mọi đứa trẻ đều có thể trở thành người tốt, biết làm bạn với trẻ, đồng cảm với niềm vui và nỗi buồn của trẻ, hiểu biết tâm hồn các em, không bao giờ quên rằng bản thân mình đã là trẻ em. Thứ hai, người giáo viên tốt - đó là người nắm vững khoa học làm cơ sở cho việc xây dựng mọi nội dung môn mình dạy. Người giáo viên tốt hiểu biết nhiều lần so với những điều được quy định trong chương trình trường tiểu học. Tất cả những kiến thức cần thiết để người giáo viên vạch ra trước học sinh, đó chính là sức mạnh cuốn hút của tri thức, của môn học, của khoa học, của quá trình học tập. Học sinh phải tìm thấy ở giáo viên một con người thông minh, ham hiểu biết, ham suy nghĩ, yêu tri thức. Tri thức càng sâu, tầm nhìn càng rộng, vốn học vấn khoa học càng toàn diện thì người giáo viên không chỉ là người giảng dạy mà còn là người giáo dục ở mức độ càng cao.

Tâm sự của một nhà giáo mới ra trường

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Hùng Vương, tôi về công tác tại trường Phổ
thông Hermann Gmeiner Việt Trì gần một năm để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, tôi
được xét vào biên chế và được phân công làm việc tại trường Tiểu học Hy
Cương - TP Việt Trì. Công việc ban đầu rất khó khăn từ giao tiếp sư phạm
cho đến chuyên môn nhưng chỉ gần một năm tôi đã thấy mình được trưởng thành
lên rất nhiều.

    Các bạn ạ! Theo nhà sư phạm Sukhomlinski, người giáo viên tốt phải có
được những phẩm chất đáng trân trọng. Đó trước hết là một người yêu thương
trẻ, tìm niềm vui trong sự giao tiếp với trẻ, tin rằng mọi đứa trẻ đều có
thể trở thành người tốt, biết làm bạn với trẻ, đồng cảm với niềm vui và nỗi
buồn của trẻ, hiểu biết tâm hồn các em, không bao giờ quên rằng bản thân
mình đã là trẻ em. Thứ hai, người giáo viên tốt - đó là người nắm vững khoa
học làm cơ sở cho việc xây dựng mọi nội dung môn mình dạy. Người giáo viên
tốt hiểu biết nhiều lần so với những điều được quy định trong chương trình
trường tiểu học. Tất cả những kiến thức cần thiết để người giáo viên vạch
ra trước học sinh, đó chính là sức mạnh cuốn hút của tri thức, của môn học,
của khoa học, của quá trình học tập. Học sinh phải tìm thấy ở giáo viên một
con người thông minh, ham hiểu biết, ham suy nghĩ, yêu tri thức. Tri thức
càng sâu, tầm nhìn càng rộng, vốn học vấn khoa học càng toàn diện thì người
giáo viên không chỉ là người giảng dạy mà còn là người giáo dục ở mức độ
càng cao.

Thứ ba, người giáo viên tốt - là người hiểu biết về tâm lí học và giáo dục
học, nhận thức và cảm nhận rằng không có tri thức của khoa học về giáo dục
thì không thể làm việc với trẻ được.

Thứ tư, người giáo viên tốt đó là người nắm đến mức hoàn thiện các kĩ năng
của một hoạt động lao động nào đó, là người lão luyện trong công việc của
mình.

Khi đọc những điều này, tôi thấy mình còn nhiều khiếm khuyết còn bạn thì
sao? Đã bao giờ, bạn đặt những câu hỏi về chính mình. Xin hãy chia sẻ để
công việc giáo dục của chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn nhé!

Dẫu biết rằng công việc vừa trực tiếp đứng lớp lại có con nhỏ nên rất là
vất vả nhưng tôi thường nghĩ: mình thu đồng tiền của phụ huynh thì phải
ráng hết sức mình trong khả năng có thể. Có ai là giáo viên trong ngành thì
mới thấu hiểu sự cực nhọc như thế nào của các cô giáo, và nếu chỉ vì miếng
cơm manh áo không thôi thì khó có thể tìm thấy những niềm vui từ công việc
và từ những tâm hồn non nớt của trẻ thơ. Tôi thiết nghĩ nếu người giáo viên
nào cũng có Tâm thì ngành giáo dục sẽ không còn nhiều vấn đề phải đem ra
phân tích, bàn luận, chia sẻ. Tôi cũng mong mỏi những bạn sinh viên sắp rời
ghế nhà trường cũng như những người đã là giáo viên hãy mang trong mình một
chữ Tâm khi đến với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

             Tôi còn nhớ mãi hình ảnh một cô học trò nhỏ, gia đình em rất
nghèo, bố mẹ em chia tay và em ở với bà. Người bà đã già và cũng rất nghèo.
Buổi đầu tiên tôi bước vào lớp, thật cảm động trước tinh thần học tập của
em. Nghe các bạn trong lớp nói rằng em là học sinh nghèo vượt khó và cũng
là học sinh giỏi nhất lớp. Trời mùa đông lạnh giá, em không khoác lên mình
những bộ quần áo đắt tiền, không mang những đôi giày cao cổ sặc sỡ. Chỉ một
chiếc áo len cũ mặc bên trong và chiếc áo rét đã sờn màu bên ngoài mà sao
tôi thấy em đẹp lạ thường!

Dường như giữa tôi và em có duyên kỳ lạ! Tôi quý cô học trò nhỏ từ cái nhìn
đầu tiên, em đã là học sinh giỏi trong đội tuyển Tiếng Việt của tôi. Niềm
hạnh phúc lớn lao lại tới khi em đạt giải Nhất trong cuộc thi HSG cấp Thành
phố. Tôi càng thấy thấm thía hơn về ánh sáng của giáo dục, ánh sáng đó phản
chiếu tới cả 2000 những gian nhà cỏ thấp và làm cho căn nhà đó đẹp lạ thường.

             Xã hội muôn hình, muôn vẻ và con người cũng muôn vẻ, muôn
hình, người giáo viên cũng vậy, có người này người khác. Xin mọi người có
cách nhìn đúng đắn cho môi trường Tiểu học nói chung và người giáo viên nói
riêng - thế hệ ươm mầm cho tương lai của đất nước. Những người giáo viên đã
chọn một nghề mà theo tôi rất rất vất vả tuy nhiên chưa được xã hội quan
tâm đúng mức. Thực sự nếu không yêu nghề họ khó lòng trụ được trong xã hội
nên một lần nữa mong mọi người nhìn chúng tôi với cái nhìn bao dung hơn.
Tôi cũng xin nhấn mạnh thêm một lần nữa dù bất cứ nơi đâu nhưng cái T&acir 2000 c;m của
người giáo viên là yếu tố quan trọng đáng lưu tâm nhất.

Bài viết liên quan